http://www.consumerprotection.or.th
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 สิทธิและหน้าที่ของผู้บริโภค  เกี่ยวกับสมาคม  ผลการดำเนินงาน  สมัครสมาชิก  ติดต่อเรา
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
การโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อออนไลน์
การใช้ยาอย่างสมเหตุผล
สาระน่ารู้เกี่ยวกับผู้บริโภค
ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ
ด้านบริการทางการแพทย์
ด้านอสังหาริมทรัพย์
ด้านอื่น ๆ
บทความ
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง




 

เตือนภัย : ผู้บริโภคพบร้านค้าขายอาหารหมดอายุ ร้องเรียนได้

เตือนภัย : ผู้บริโภคพบร้านค้าขายอาหารหมดอายุ ร้องเรียนได้

สภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) ได้รับแจ้งเบาะแสกรณีพบร้านค้าภายในชุมชนจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปหมดอายุ โดยทางผู้ร้องได้ทำการซื้อบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาจำนวน 1 แพค ในราคา 60 บาทแต่เมื่อรับประทานพบว่ามีกลิ่นเหม็นหืนไม่สามารถทานได้ เมื่อสังเกตวันหมดอายุจึงพบว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปนั้นหมดอายุไปแล้วกว่า 1 เดือน โดยการที่ร้านค้าจำหน่ายสินค้าที่หมดอายุนั้นจะมีความผิดทางกฎหมายตามมาตรา 25(4) ประกอบมาตรา 29 มีโทษจำคุก 5 ปี หรือปรับถึง 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ อย่างไรก็ตามสภาผู้บริโภคจะดำเนินการประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาต่อไปและขอเตือนภัยให้ผู้บริโภคระมัดระวังในการเลือกซื้อและควรตรวจสอบวัน/เดือน/ปีที่หมดอายุบนกล่องก่อนรับประทานเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค

หากผู้บริโภคพบเหตุการณ์เช่นนี้ ให้ดำเนินการตามขั้นตอน ดังนี้

  1. เก็บตัวอย่างอาหารที่พบปัญหาไว้ในสภาพที่สมบูรณ์มากที่สุด และถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐาน รวมถึงเก็บข้อมูลสำคัญอื่น ๆ ไว้ ได้แก่ ชื่อสินค้า ชื่อ – ที่อยู่ผู้ผลิต วันเวลาที่ซื้อ สินค้า สถานที่ซื้อสินค้า และใบเสร็จของสินค้า
  2. หากได้รับความเสียหายจากการบริโภคอาหารนั้น ๆ ให้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกาย และขอใบรับรองแพทย์
  3. รีบนำตัวอย่างอาหารและหลักฐานทั้งหมดแจ้งไปที่ร้านอาหารหรือแหล่งที่ซื้ออาหารมา และหากร้านไม่แก้ไขให้แจ้งความที่สถานีตำรวจในพื้นที่ หรือหากไม่มีความคืบหน้าสามารถร้องเรียนกับหน่วยงานรับเรื่องร้องเรียน ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ที่เบอร์สายด่วน 1556 โดยต้องระบุปัญหาและความต้องการให้ชัดเจน เช่น ขอเปลี่ยนสินค้า ขอคืนเงิน หรือให้ชดเชยเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้น เป็นต้น
  4. หลักฐานตัวจริงทั้งหมดให้เก็บไว้ที่ตนเอง ห้ามให้หน่วยงานหรือผู้ประกอบการโดยเด็ดขาด

หากผู้บริโภคท่านใดพบปัญหาดังกล่าว สามารถแจ้งร้องเรียนไปยังสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาได้ผ่านสายด่วน อย. 1556 หรือทางอีเมล 1556@fda.moph.go.th และสามารถยื่นเรื่องร้องเรียน แจ้งเบาะแสเข้ามายังสภาองค์กรของผู้บริโภคได้ที่เบอร์สายด่วน 1502 หรือตามช่องทางด้านล่าง เพื่อที่ทางสภาผู้บริโภคจะดำเนินการประสานเรื่องร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาของผู้บริโภคต่อไป

  • ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain…  
  • ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
  • อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
  • อีเมล : complaint@tcc.or.th
  • โทรศัพท์ : 02 239 1839 กด 1


https://www.tcc.or.th/appeal/food-expired-alert/?fbclid=IwAR2Hjl27xOKKY-9W7YAkxy2kAEXceRvHa9MWT6dkEBxpsNUlTJOij2aWP0A

Tags :

 
Menu
หน้าแรก
เครือข่ายผู้บริโภค
ศูนย์ราชการสะดวก
สื่อวิทยุสมาคม
ข่าวสาร
สรุปกิจกรรม 2566
สรุปกิจกรรม 2565
สรุปกิจกรรม 2564
สรุปกิจกรรม 2563
สรุปกิจกรรม 2561
สรุปกิจกรรม 2560
สรุปกิจกรรม 2559
สรุปกิจกรรม 2558
สรุปกิจกรรม 2557
สรุปกิจกรรม 2556
สรุปกิจกรรม 2555
สรุปกิจกรรม 2554
สรุปกิจกรรม 2553
สรุปกิจกรรม 2562
การร้องเรียน
ติดต่อเรา
แผนผังเว็บไซต์
สถิติเรื่องร้องเรียน
สมัครสมาชิก
เว็บบอร์ด
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 09/12/2010
ปรับปรุง 27/04/2024
สถิติผู้เข้าชม1,745,906
Page Views2,011,081
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
view